WHEELMART

THAILAND

หัวฉีดเรื่องสำคัญที่คุณควรรู้


 

 
คนที่ใช้ รถยนต์ ที่เป็นประจำบ่อยๆ บางทีเมื่อเอาเข้าไปเช็คสภาพที่ อู่ หรือ ศูนย์บริการ ก็อาจจะเคยได้ช่างที่ศูนย์แนะนำกันมา
เป็นเรื่องปกติที่เมื่อเราเอารถเข้าศูนย์เพื่อ เช็คสภาพรถ หรือเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะทางที่กำหนด ช่างมักจะแนะนำโน่นนี่นั่นเสมอ เพื่อเรียกค่าใช้จ่ายจากเรามากขึ้น ทั้งเรื่องที่จำเป็นและไม่จำเป็น เช่นเดียวกับการล้างหัวฉีดนั่นแหละ ซึ่งบางทีถ้ารถยังวิ่งใช้งานได้เป็นปกติ ก็ไม่จำเป็นต้องไปล้างหรอกครับ การล้างหัวฉีดจะจำเป็นก็ต่อเมื่อ รถมีการใช้งานมาเป็นระยะเวลานานหลายๆปี ระยะไมล์กิโลขึ้นหลัก แสนกิโลขึ้นไป รถเริ่มไม่มีกำลัง หรือกำลังตกลง มีอัตราการกินน้ำมันมากขึ้นผิดปกติ ตรงนี้ก็อาจเข้าข่ายที่ต้องล้าง เพราะสาเหตุอาจจะมาจากที่ หัวฉีดเริ่มสกปรกอุดตันปริมาณในการฉีดน้ำมันอาจจะทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรนั่นเอง
มาถึงวิธีการล้างก็มีทั้งการใช้น้ำยาเฉพาะทางเข้าไปทำความสะอาด และการถอดออกมาล้าง แต่ปกติแล้วช่างส่วนใหญ่มักจะใช้วิธีการใช้นำยามากกว่า เพราะสะดวกและง่าย ส่วนวิธีการถอดออกมาล้างถ้าช่างขาดความชำนาญอาจจะทำให้อุปกรณ์เสียหายได้ และที่สำคัญใช้เวลานานกว่า ไม่คุ้มกับค่าแรงนั่นเอง
ส่วนผลลัพธ์ที่ออกมานั้น ก็อย่าคาดหวังให้มากว่า ล้างแล้วรถจะวิ่งได้ดี มีกำลังเหมือนเดิม เพราะในส่วนนี้บางทีผลลัพธ์ที่ได้ก็อาจจะต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพของหัวฉีดในรถแต่ละคันว่า มีความสกปรกเกรอะกรังมากน้อยแค่ไหน ซึ่งถ้าหวังจะให้รถมีกำลังวิ่งดีเหมือนเดิม การเปลี่ยนหัวฉีดใหม่เลย น่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุดมากกว่า
อ้างอิง : https://auto.mthai.com/news/tips/77447.html