WHEELMART

THAILAND

ผ้าเบรคเสียงดังเกดิจากอะไร


ผ้าเบรกเสียงดัง เกิดจากอะไร?

ผ้าเบรกถูกสั่งให้เริ่มทำงานด้วยของเหลว เมื่อเราทำการเหยียบเบรกน้ำมันจะถูกอัดในเข้าระบบด้วยความดันสูงทำให้ผ้าเบรกเริ่มจับจานเบรก และจังหวะนี้เองทำให้เกิดเสียง
เสียงที่ดังจากผ้าเบรกจะแบ่งเป็นสองลักษณะ คือ เสียงลากยาว(จี๊ดๆ) และเสียงดังเป็นจังหวะ(ครืดๆ เหมือนเสียงโลหะสีกัน) สองเสียงนี้สร้างความรำคาญได้น่าดูเลยล่ะคะเรามาดูที่มาของเสียงแต่ละแบบกันเถอะค่ะ
เสียงลากยาว(จี๊ดๆ) มีชื่อทางภาษาอังกฤษว่า Brake squeaking เป็นเสียงที่มีความแหลมสูง เสียดสีสาเหตุของการเกิดเสียงนี้คือ

1. ผ้าเบรกใกล้หมด ในผ้าเบรกของรถหลายๆรุ่นโดยเฉพาะรถญี่ปุ่นที่เราใช้งาน เห็นกันอยู่ทุกวันชุดของผ้าเบรกจะมีตัวเตือน หรือ Brake wear indicator เมื่อผ้าเบรกถูกใช้งานมาเป็นเวลานาน การสึกหรอเริ่มมากขึ้นจนผ้าเบรกเริ่มบางจนเหล็กตัวนี้ไปสีกับจานเบรกทำให้เกิดเสียง จี๊ดๆนี้ขึ้นคะ แต่ถ้าเป็นในรถยนต์หรู ตัวเตือนผ้าเบรกนี้จะเป็นแบบเซนเซอร์ค่ะ

2. แผ่นรองกันเสียง หรือชื่อทางภาษาอังกฤษเรียกว่า Brake shim เจ้าแผ่นตัวนี้จะประกบอยู่ที่ชุดผ้าเบรกเป็นคู่ใน-นอก จะมีจำนวน 2-4 แผ่นหากเป็นแบบ4แผ่น คู่นอกจะเป็นแผ่นประกบ Brake shim (แต่หากรถรุ่นที่พี่ๆใช้งานอยู่มีเพียงสองแผ่นเท่านั้น ก็ไม่ต้องไปหามาใส่เพิ่มนะคะ เพราะว่าวิศวกรเขาออกแบบมาอย่างนั้นอยู่แล้ว) หน้าที่ของBrake shim นี้เอาไว้สำหรับลดเสียงเสียดสีจากการทำงานของเบรก แต่ขณะเดียวกันยังเป็นส่วนช่วยลดอุณหภูมิที่เกิดจากการเสียดสีอีกด้วย

3. รางเลื่อนหูผ้าเบรก ภาษาอังกฤษเรียกว่า Pad retainer ชิ้นส่วนนี้ทำหน้าที่เป็นรางให้กับผ้าเบรกเลื่อนเข้าออกเพื่อทำหน้าที่ชะลอการหมุนของจานเบรก ง่ายต่อการสกปรก และทำความสะอาดจากภายนอกค่อนข้างยาก ความสกปรกนี่เกิดจากเมื่อเราใช้งานรถยนต์มาเป็นเวลานาน ผ่านฝน ผ่านฝุ่น หรือดินต่างๆ ก็จะเข้ามาจับเกาะอยู่ที่ชิ้นส่วนนี้ ทำให้รางนี้ฝืด สะดุด และทำให้การคายผ้าเบรกออกไม่สุดและทำให้จานเบรกหมุนสีกับผ้าเบรก

4. ปอกเลื่อน ภาษาอังกฤษเรียกว่า Sliding pin มีหน้าที่เป็นปอกบังคับทางเลื่อนของชุดผ้าเบรก เข้าออกเพื่อสัมผัสกับจานเบรก ปอกเลื่อนนี้มีลูกยางคลุมเพื่อป้องกันฝุ่น และยังลดปฏิกิริยาทางเคมี ที่เกิดขึ้นขณะใช้งาน ตามปกติจะมีจาระบีชโลมอยู่รอบตัวเพื่อลดแรงเสียดทานขณะทำงาน แต่เมื่อใช้งานมาเป็นเวลานาน ทำให้ลูกยางครอบปอกเลื่อนฉีกขาดหรือชำรุดเสียหาย ทำให้เกิดอากาศภายนอกนำพาฝุ่นเข้าไปยังปอกเลื่อน อีกทั้งยังทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี กลายเป็นความฝืดจึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของเสียงเมื่อเราทำการเบรก

เสียงดังเป็นจังหวะ(ครืดๆ) หรือมีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Grinding มีสาเหตุเกิดขึ้นดังนี้

1. ผ้าเบรกหมด เมื่อผ้าเบรกถูกใช้งานจนหมด จึงทำให้โครงของผ้าขูดสีกับจานเบรกจึงทำให้เกิดเสียงดังกล่าว ผลร้ายที่สุดเลยคือกินจานเบรก ทำให้จานเบรกเป็นรอย หากรอยนั้นมีไม่ลึกมากแค่เจียรก็หายครับ แต่หากเป็นลึกมากแล้วล่ะก็อาจจะต้องเปลี่ยนจานเบรกเลย
สำหรับรถยนต์ที่เป็นดรัมเบรก ก็มีโอกาสเกิดได้เหมือนกันนค่ะ หากเสียงที่ว่านี้เกิดขึ้นกับดรัมเบรกแล้วให้รีบตรวจสอบ เนื่องจากเป็นผ้าเบรกที่ต้องถอดล้ออกมาถึงจะเห็น หรือเพื่อความสะดวกและมั่นใจ เดินทางเข้ามาให้ทีมงานช่างตรวจสอบได้เลยค่ะ

2. จานเบรกคด เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เวลาเบรกเกิดเสียงครับ จานเบรกที่ไม่เรียบเสมอมักจะไปสัมผัสกับผ้าเบรก ทำให้เกิดเสียงแม้ว่าเราจะไม่ได้เหยียบเบรกก็ตาม หากไม่คดหนักให้ทำการเจียรออกก็หายครับ แต่หกเป็นหนักผมแนะนำเปลี่ยนจานใหม่คุ้มกว่าครับ เพราะหากเจียรเยอะมาก จานเบรกบางเกินส่งผลทำให้จานเบรกไม่สามารถรับอุณหภูมิได้มากเพียงพอ ก็จะทำให้คดอีก คราวนี้จะคดรุนแรงมากจนอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ค่

อย่างไรก็ตาม พี่ลูกค้าทุกท่านสามารเข้ารับบริการตรวจสอบ หรือเปลี่ยนผ้าเบรกอย่างถูกวิธีได้ที่ร้านยางเจริญรุ่งเรือง