WHEELMART

THAILAND

" 6 ของแต่งรถที่ทั้งสวยแล้วมีประโยชน์ "


ครั้งนี้เราจะขอรวบรวมของแต่งหลักๆ ที่คนส่วนใหญ่นิยมใส่กัน พร้อมบอกประโยชน์ที่จะได้รับ ดังนี้
1. ยางกันกระแทก ยางกันชน สเกิร์ตยางกันกระแทก หรือ แล้วแต่จะเรียก สำหรับของแต่งชิ้นนี้ นอกจากจะทำให้รถดูเตี้ยลง ดูเท่โดยไม่ต้องโหลด และดูเหมือนลิ้นกันชนแล้ว ประโยชน์ของมันที่จะได้รับอีกอย่างก็คือ ช่วยป้องกันแรงกระแทก และรอยต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับกันชน หรือสเกิร์ตของรถคุณ เช่น ตกหลุม, ขึ้น-ลงเนิน, ทางขึ้น-ลงห้าง, ทางชันที่ต้องคลาน หรือค่อยๆ ตะแคงรถไปทีละข้างเพื่อผ่านทางนั้นๆ ฯลฯ ซึ่งมันสามารถช่วยป้องกันได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว และของแต่งชิ้นนี้ สามารถใส่แค่กันชนหน้าชิ้นเดียว หรือจะใส่รอบคันก็ได้ แล้วแต่งบของคุณ
2. ยางกันเสียง หรือยางลดเสียงในรถยนต์ บาง คนอาจคิดว่ามันไม่สำคัญ แต่เชื่อเถอะว่ามันมีประโยชน์จริงๆ อีกทั้งมันยังช่วยทำให้ภายในห้องโดยสารมีลูกเล่นเพิ่มเติมเข้ามาด้วย และสำหรับประโยชน์ที่ได้ มันสามารถช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอก ไม่ว่าจะเป็นเสียงลม เสียงเครื่องยนต์ หรือเสียงดังจากรถคันอื่น ฯลฯ
3. ค้ำโช๊ค หลายคนคงรู้จักกันดี โดยเฉพาะสายซิ่ง เพราะมีติดกันแทบทุกคัน ซึ่งนอกจากจะได้ความหล่อ ความเท่ ยามที่เปิดฝากระโปรงหน้ารถโชว์เครื่องยนต์กันแล้ว ความจริงมันยังมีประโยชน์มากกว่านั้นอีก เนื่องจากมันช่วยลดการบิดตัวของตัวถังในขณะที่เข้าโค้ง สามารถถ่ายเทแรงระหว่างชุดช่วงล่าง ทำให้เกาะถนนได้ดีกว่า
4. ท่อไอเสีย ท่อแต่ง บางคนใส่เอามันส์ เอาความสะใจ ดังสนั่นลั่นทุ่ง หรือใส่ใบโตๆ ปลายรุ้ง ฯลฯ ดูแล้วก็ให้อารมณ์แบบสายซิ่ง และเป็นของที่ต้องมีสำหรับคนแต่งรถ แต่ถ้าจะให้ดีเลือกใส่แบบพอประมาณ ไม่ดังหนวกหู หรือรบกวนชาวบ้านจะดีกว่า ส่วนพวกที่เปลี่ยนแต่ปลายท่อ อันนี้แค่ช่วยให้การระบายไอเสียดีขึ้นนิดหน่อย ทำให้รู้สึกว่าเร่งดีขึ้นนั่นเอง แต่ถ้าจะให้ดีกว่านั้น ต้องทำแบบเต็มใบ หรือแบบที่ยกมาทั้งเซ็ท ไล่ทำมาตั้งแต่เฮดเดอร์จนถึงปลายท่อ ตีใหม่ทั้งเส้น อันนี้เรียกของจริง ได้กำลังแรงม้าขึ้นเห็นๆ
5. เกจวัดต่างๆ มีในรถแต่งแทบทุกคัน ทั้งเกจแยกเป็นตัวๆ หรือรุ่นดีหน่อยก็เป็นแบบเกจตัวเดียววัดรวมทั้งหมด ซึ่งมีให้เห็นมากมายหลายรุ่น หลายยี่ห้อ ส่วนข้อดีของมันนอกจากความเท่แล้วก็คือ สามารถนำมาใช้งาน วัดการทำงานต่างๆ ของเครื่องยนต์ได้ หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น ก็ตรวจเช็กได้ทันท่วงที (รถบางยี่ห้ออาจลดต้นทุน ไม่มีเกจวัดบางอย่างมาให้ใช้ รถบางคันจึงต้องติดเพิ่ม)
6. กล้องติดรถยนต์ ถึงแม้ข้อนี้อาจจะไม่เข้าข่ายในเรื่องของแต่งรถเต็มที่นัก แต่ก็มีกล้องบางรุ่นที่เป็นกระจกมองหลังในตัว ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ปัจจุบันนี้กล้องติดรถยนต์ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะหลายๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนท้องถนน ก็สามารถคลี่คลายได้ด้วยดีเพราะกล้องติดรถยนต์นี่แหละ
จริงๆ แล้วของแต่งรถยนต์ที่มีประโยชน์ ยังคงมีอยู่อีกมากมาย แต่ครั้งนี้เราขอรวบรวมมาเพียงแค่ 6 ข้อใหญ่ๆ ก่อน หากใครมีข้อเสนอแนะอื่นๆ ก็สามารถนำมาแชร์ให้เพื่อนๆ รับทราบได้เช่นกัน
อ้างอิง : https://www.sanook.com/auto/56437/