WHEELMART

THAILAND

วิธีดูแลรักษาล้อแม็กรถยนต์ให้เงาวับเหมือนใหม่


 


 นอกจากการดูแลรักษารถยนต์ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลาแล้ว การทำความสะอาดรถก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน และนอกจากบอดี้ภายนอก และห้องโดยสารภายในแล้ว การดูแลล้อแม็กรถยนต์ ให้สวยวับ เงางามอยู่เสมอ ก็ควรทำ และไม่ควรมองข้าม


     บางคนอาจคิดว่า การดูแลรักษาล้อแม็กรถยนต์ ไม่ค่อยสำคัญ เพราะไม่ค่อยเห็นคราบสกปรกชัดเจนเหมือนที่ติดอยู่กับตัวรถภายนอก คิดว่าแค่เอาน้ำแรงดันสูงฉีดๆ เอาฟองน้ำลูบๆ ก็เพียงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงเมื่อคุณขับรถใช้งาน คราบสกปรกต่างๆ ก็จะเริ่มเข้ามาติดที่ล้อของคุณทันที ทั้งฝุ่นผงจากถนน ฝุ่นผงผ้าเบรค เศษหิน ดิน โคลน หรือแม้กระทั่งยางมะตอย และคราบน้ำมัน ฯลฯ ซึ่งคราบพวกนี้จำเป็นต้องจัดการทำความสะอาดให้เด็ดขาด ไม่ใช่แค่ทำลวกๆ


เทคนิค และวิธีการดูแลรักษาล้อแม็กให้สวยงามตลอดเวลา
     1. คุณไม่ควรล้างล้อแม็กในขณะที่มันยังร้อนอยู่ เพราะน้ำยาล้างรถ หรือฟองสบู่ที่คุณนำไปถูๆ ขัดๆ ไว้จะแห้งเร็ว และมันจะทำให้เกิดเป็นคราบ หรือรอยติดอยู่ที่หน้าล้อ ล้างไปก็ทำให้มีคราบอยู่ดี ดังนั้นควรจะล้างส่วนอื่นก่อน แล้วเก็บล้อแม็กไว้ท้ายสุด ที่สำคัญควรแยกฟองน้ำสำหรับล้างล้อแม็กไว้อีกอันนึงด้วย อย่าใช้ปนกันเด็ดขาด ไม่งั้นพวกเศษหิน หรือเม็ดทรายที่ติดมากับล้อจะทำลายผิวสีรถของคุณจนเป็นรอยได้นั่นเอง
     2. รถที่มีคราบติดล้อหนักๆ เช่น ยางมะตอย คราบน้ำมัน ฯลฯ ค่อนข้างที่จะเป็นปัญหาใหญ่เลยทีเดียว เพราะคราบจำพวกนี้ ล้างออกด้วยวิธีธรรมดาไม่ได้ จำเป็นต้องใช้น้ำมันก๊าด หรือน้ำมันสน หรือน้ำยาเช็ดคราบสกปรก เทใส่ลงไปบนเศษผ้าแล้วเช็ดตามจุดที่มีรอยเหล่านี้ติดอยู่ จากนั้นใช้แชมพูล้างรถล้างล้อแม็กให้ทั่ว เสร็จแล้วใช้น้ำเปล่าล้างออกให้หมด และใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง
     3. ล้อแม็กอัลลอยด์ และล้อแม็กที่มีขอบเงา หากพบเจอร่องรอยสุนัขมาฉี่รดไว้ที่ล้อแม็ก ให้รีบทำความสะอาดด้วยการล้างน้ำ และเช็ดให้แห้งทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะล้อแม็กพวกนี้จะโดนฤทธิ์ในฉี่สุนัขกัดจนเป็นคราบเหลือง รวมไปถึงอาจทำให้เกิดคราบขี้เกลือ (สนิมขาว) จนกระทั่งทำให้ล้ออัลลอยด์หลุดลอกออกมานั่นเอง
     สุดท้ายนี้ไม่ควรใช้แปรงที่มีขนหยาบ หรือแข็งกระด้าง เช่น แปรงลวด สก็อตไบร์ท ฝอยขัดหม้อ ฯลฯ ในการทำความสะอาด เพราะมันอาจสร้างรอยให้ล้อแม็กของคุณ นอกจากนี้คุณควรเช็ดล้อแม็กให้แห้งทันที หรือเท่าที่ทำได้ หลังจากล้างรถเสร็จ หรือโดนน้ำมาจากที่อื่น เพื่อไม่ให้คราบสกปรกเกาะติดล้อ และให้ใช้ยาขัดเฉพาะที่ออกแบบมาสำหรับล้อแม็กเท่านั้น โดยเฉพาะล้ออัลลอยด์ที่ต้องดูแลใส่ใจมากเป็นพิเศษ มิเช่นนั้นมันจะมีคราบติดตัวอยู่ตลอดเวลานั่นเอง


ขอบคุณบทความจาก SILKSPAN.COM